Giờ Ra Chơi (Tiểu Thuyết – Nguyễn Đình Toàn) Chương 5 (Tiếp theo)

Giờ Ra Chơi (Tiểu Thuyết – Nguyễn Đình Toàn) Chương 5 (Tiếp theo)

GIỜ RA CHƠI
* Tiểu Thuyết – Nguyễn Đình Toàn
* Khai Phóng xuất bản (Sài Gòn – 1970)
* Người Việt Books tái bản cùng 5 tác phẩm khác (Tiểu Thuyết I&II – 2014)

* Để đọc những phần đã đăng, xin click vào chuyên mục Văn Học – Truyện Dài, Hồi Ký.

CHƯƠNG NĂM
(Tiếp theo)

Thục lên phòng thay quần áo, xuống đi chơi với anh.

Tới rạp, còn sớm, anh Trí bảo qua tiệm sách mua vài tờ báo. Tiệm sắp tới giờ đóng cửa, chỉ còn vài người khách. Ở đó, hai người gặp Lãm.

Thục giới thiệu Lãm với Trí.

Lãm nói:

– Hình như em có gặp anh rồi.

Anh Trí nói:

– Tôi không nhớ.

Lãm cười:

– Anh làm sao nhớ ra được. Em chỉ trông thấy ảnh anh.

Lãm nói và cười hồn nhiên.

Anh Trí mời cả Lãm và Thục vào một cái quán kế bên tiệm sách uống nước.

Lãm hỏi Thục:

– Đã ghi tên xin học chưa?

Thục nói:

– Chưa.

Lãm bảo:

– Tuần tới tao đi Đà Lạt.

– Chi vậy?

– Không chừng tao sẽ học ở trên ấy.

– Học gì?

Anh Trí theo dõi câu chuyện của hai người. Anh chờ đợi câu trả lơì của Lãm. Nhưng Lãm chỉ cười không trả lời câu hỏi của Thục.

Một lát Lãm hỏi Thục:

– Đi không?

Thục bảo:

– Để xem.

– Lên trển học cùng với tao cho vui.

Thục quay lại hỏi anh Trí:

– Anh nhắm em học Sư phạm đuợc không?

Thục nói câu ấy và chợt nhớ ra lúc nãy anh Trí có hỏi mình một câu câu tương tự: “Mày nhắm tao lấy vợ đuợc không?”. Tình cờ Thục đã dùng đúng câu anh đã dùng và chỉ khi nói xong mới kịp nhận ra.

Anh Trí trả lời lững lờ:

– Học gì chẳng được.

Lãm nói:

– Em tiếc không đuợc học anh. Vì lúc em lên lớp anh nhập ngũ mất rồi.

Trí hỏi:

– Cô học trường nào?

– Em học một lớp với Thục.

– Tôi đâu có dạy ở đó.

– Cũng có thể nửa chừng anh đổi về chứ.

– Bây giờ khác rồi.

– Tụi em đã định vào Quang Trung thăm anh môt lần.

– Thế hả?

– Sau đó Thục nói anh đã đuợc đưa lên Thủ Đức rồi.

Thục xen vào:

– Mấy lần em lên Thủ Đức, Lãm đều bận.

Lãm nói:

– Tiếc quá.

Trí cười không nói gì.

Lãm tiếp:

– Em muốn coi các ông thầy hít đất xem có khác lúc đứng trên bục không?

Trí vẫn không nói gì.

Lãm nhìn đồng hồ tay, xin phép đứng dậy ra về.

Lãm nói:

– Hôm nào mời anh đến nhà em chơi.

oOo

Lãm đi khỏi rồi hai anh em vào rạp. Vẫn còn sớm, phim chưa khởi chiếu.

Anh Trí ngồi xuống chỗ, hỏi Thục:

– Con nhỏ nào mà liến láu dữ vậy?

Thục nói:

– Năm ngoái em lên Đà Lạt nghỉ hè ở nhà chú nó.

– Thế hả?

– Nó học giỏi lắm.

– Hử?

– Nó tính học Chính trị Kinh doanh.

– Sao Thục biết?

– Đã có lần nó nói với em.

– Con cái nhà ai thế ?

Thục bắt đầu bực mình. Cái anh Trí sáng ngời như gương của chị em nàng xưa cứ tối dần đi. Con cái nhà ai? Một câu hỏi như thế làm sao Thục trả lời được?

Đèn trong rạp đã tắt. Những hình ảnh quảng cáo được chiếu trước rồi tới phim thời sự.

Thục hỏi:

– Anh thấy nó thế nào?

Trí nói:

– Cũng được đuợc.

Thục bảo:

– Nó không nghĩ như anh đâu.

– Sao?

– Nó tự cho là được lắm chứ không phải chỉ được được thôi đâu.

– Theo ý Thục thì có “đến nỗi” như thế không?

– Cái đó cũng còn tùy.

– Tùy cái gì?

– Tùy người thích nó tới độ nào.

– Hôm nào mời cô ấy đến nhà một lần xem sao.

– Thế thì lôi thôi to rồi.

– Cái gì mà lôi thôi.

– Giả dụ anh nó, không lôi thôi à?

– Cô ta có người chấm rồi hay sao?

– Một người cận thị như anh chỉ mới gặp nó có một lần đã để ý rồi, anh phải cầm bằng như đã có người xí phần rồi.

– Dầu sao nói như vậy cũng có vẻ mau quá.

– Từ từ được không?

– Tao sợ vợ nói nhiều.

– Nói ít là chừng bao nhiêu câu một ngày?

– Càng ít càng tốt.

– Nếu thế tốt nhất là lấy vợ câm.

– Năm nay nhỏ đó mấy tuổi rồi?

– Nó bằng tuổi em.

– Vậy cũng khá.

– Khá cái gì ?

– Học đuợc như vậy cũng khá.

– Anh có biết nó đậu hạng gì không ?

– ?

– Tối ưu.

– Thế mới biết tao mới đi lính có một năm mọi sự đã thay đổi hẳn.

– Anh không tin à?

– Tin chứ sao không.

– Ở trong lớp em hơn nó. Đi thi nó hơn em.

– Điều ấy chứng tỏ mày chỉ giỏi lấy lòng mấy ông bà thầy.

– Nó giỏi lắm.

– Giỏi cái gì?

– Môn gì nó cũng giỏi.

– Thế sao không xin học bổng du học có hơn không?

– Nhà nó không cho.

– Con một à?

Thục định nói không, còn một chàng nữa, nhưng sợ Trí sẽ hỏi lôi thôi, lôi thôi nhất là chính Thục lại cũng muốn khai ra nữa. Nó có người em kỳ quặc lắm. Hắn đã hát cho em nghe một bài ca buồn thảm kinh khủng. Tại sao ngần ấy tuổi người ta có thể buồn đến như vậy đuợc? Em muốn biết bao sẽ có dịp được nói với hắn, cái câu mẹ đã nói với em, “dầu sao, đời sống vẫn luôn là một đơì sống có thể sống được”. Có một câu thơ nói sao nhỉ: “Nếu sinh ra chỉ để khổ đau thì đời sống quá nặng nề“. Em muốn cởi bỏ hộ anh chàng niềm u ám giống như chiếc khăn buộc trên trán đó. Thục nghĩ lan man quên mất không biết anh Trí vừa hỏi cái gì?

– À không. Nhưng bố mẹ nó sợ nó là con gái, không muốn cho đi xa.

– Cứ ở đây rồi cũng có ngày lấy đuợc chồng chuẩn úy.

– Nói cho anh hay là anh có tán đuợc cũng mất  công lắm đấy.

– Tao đâu có định tán.

– Thế thì hỏi làm gì kỹ thế?

– Thì cũng hỏi cho biết vậy.

Phim thời sự chấm dứt. Trên màn ảnh bắt đầu chiếu phim chính. Đó là một phim chiến tranh. Chiến tranh bên ngoài chưa đủ sao còn vào đây xem, anh Trí? Những cảnh bom đạn, bắn giết, làm Thục chán ngán. Nàng thấy lởn vởn trên những xác chết, trên bóng dáng những người đàn bà, những người chồng, người tình, cái nỗi đau thương phảng phất trong bài hát của Khôi. Một kẻ mang trong lương tâm mình cái chết của những người khác, liệu có thể sống yên vui?

Xem xong phim, anh Trí cho Thục đi ăn.

Ngồi trong tiệm ăn, Thục hỏi:

– Các giáo sư đều đuợc biệt phái về đi dậy lại, sao anh không đuợc?

Anh Trí nói:

–  Cũng có người thế này người thế khác. Chưa đến lượt, chẳng hạn.

– Anh có phải đi dánh nhau không?

– Đi chứ.

– Như thế, nếu anh chưa đuợc biệt phái mọi việc cũng lôi thôi nhỉ.

– Lôi thôi cái gì ?

Thục hơi ngạc nhiên. Biết bao nhiêu cái lôi thôi, anh không muốn nghĩ tới hay làm bộ như vậy?

Thục nói:

– Lại còn cái gì nữa.

Anh Trí vẫn cắm cúi ăn, bảo:

– Đó đâu phải việc mày. An đi.

Thà là như thế, Trí nói vậy Thục có tức nhưng còn dễ nghe, ít ra cũng bớt vẻ ngớ ngẩn.

– Thục muốn ăn gì nữa không?

– Không ạ. Em no rồi.

Trong lúc ăn tráng miệng, anh Trí nhắc lại việc chọn môn học của Thục.

Anh nói:

– Có lần anh nghe nói em định học Dược, phải không?

Thục đáp :

– Thực ra em học gì cũng được.

Trả lời câu hỏi này rồi, Thục mới thấy Khôi cũng có cái hay. Dù cái điểm hay ho đó với Thục không được ổn. Trong mơ tưởng, Thục vẫn ao ước một mẫu đàn ông nên nghĩ đến một việc gì đó khá hơn là những bữa ăn và những đồng tiền bỏ túi. Thế nhưng khi biết Khôi quyết định học nhạc, nàng lại sợ. Tại sao có sự mâu thuẫn này? Ta có thực sự lo lắng tới cái tương lai bấp bênh chưa rõ đó thực chăng? Thục tự chế nhạo mình.

Chàng nhạc sĩ vô danh, như thế này, tôi đã mắc bẫy của chàng chứ không phải chàng mắc bẫy của tôi. Tôi làm gì có bẫy. Tại sao nghĩ đến Khôi chẳng bao giờ tôi thấy như nghĩ tới một hy vọng mà luôn nhuốm một chút gì đó giống như nỗi tuyệt vọng, giống như một chút gì thảm thiết không sửa chữa được.

Vẻ lơ đãng chốc chốc lại thấy ở Thục khiến anh Trí nghi ngờ Thục có điều gì đó không được yên tâm.

Anh Trí nói:

– Học cái gì cũng đuợc. Nhưng học cái mình thích vẫn hơn.

– Nếu lên Đà Lạt học, thực ra, em thích chỗ học nhiều hơn môn học.

– Suy nghĩ kỹ rồi hãy quyết định.

– Giữa Dược và Sư phạm, theo anh, em nên chọn môn nào?

– Mày chọn hai cái dở như nhau còn khuyên bảo gì nữa.

– Chẳng lẽ lại học thuốc?

Anh Trí lặng thinh. Bên ngoài cửa kính của tiệm ăn đêm đã xuống. Quán mở máy lạnh, trên những tấm hơi nước bám mờ. Hình như trời mưa nhỏ bên ngoài. Thục nhìn thấy những hạt bụi nuớc bay tạt trong ánh đèn.

Thục nhớ lại bữa ăn với Khôi trong tiệm trên Đà Lạt, nhìn thấy Lãm đi qua ngoài đuờng. Thục còn nhớ rõ cái dáng điệu của Lãm giơ tay vẫy khi nhìn thấy Khôi và Thục bên trong.

Tự  nhiên Thục thấy buồn. Việc học, viêc làm, ngày tháng, hy vọng, lo âu, điều gì cũng đầy vẻ bấp bênh, nhẹ hẫng. Chẳng ai có thể chọn đuợc một việc gì dứt khoát, đó có phải là dấu hiệu của một tương lai không mấy sáng sủa?

Nếu học xong, ra trường, đi dậy như anh Trí, cứ nhìn anh đủ biết đời cũng chẳng vui gì.

Học nhạc như Khôi ư? Đó lại là chuyện khác, không phải ai cũng học đuợc và nên học.

Tưởng tượng có lúc nào đó, đi tới đâu cũng có thể nghe thấy nhạc của Khôi không thích sao? Nếu đời sống không có đuợc bao nhiêu hy vọng, nếu tương lai không hứa hẹn, không bảo đảm cho bất cứ ai, nghệ thuật chính là niềm an ủi lớn nhất của con người, phải thế không anh Trí?

Thục muốn đem môt vài câu hát của Khôi đọc cho anh nghe và hỏi xem anh nghĩ sao, nhưng chưa biết nói thế nào.

Anh Trí ngó ra ngoài cửa bảo:

– Hình như mưa.

Thục nói:

– Mưa nhỏ thôi.

– Lạnh không?

– Hơi lạnh.

– Muốn về chưa?

– Dạ chưa.

Không khí đuợc máy điều hòa nhẹ nhõm. Hai anh em cùng lười biếng không muốn đứng dậy. Lâu lâu mới được đi chơi với anh một lần, Thục cũng muốn kéo dài thời giờ ra một chút. Có cách nào hỏi Trí về Khôi mà anh không nghi ngờ gì chăng?

Thục ngẫm nghĩ rồi nói:

– Lãm có người em học khá, nhưng lại định bỏ hết để học nhạc. Em cứ băn khoăn không biết anh ta làm như vậy có đúng không?

Trí nhìn em bảo:

– Liệu anh ta có tài không đã chứ?

– Em tin là có.

Trí cười không nói gì.

Thục tiếp:

– Em đã có dịp nghe một vài bài hát của anh ta.

Trí hỏi:

– Hắn viết cái gì?

– Tình ca. Nhưng có vẻ đó là những bản tình ca không được hạnh phúc.

– Mày nói cái gì vậy?

– Không, anh ta không phải là người bịa đặt bậy bạ.

Thục đọc lại cho anh Trí nghe vài câu trong những bài hát của Khôi đã nhớ được.

Anh Trí nói:

– Học nghề, ai học cũng được. Tài năng là chuyện khác. Nó không hứa hẹn gì cả. Thi sĩ làm ra thơ. Làm thơ không trở thành thi sĩ đuợc. Đại khái như vậy. Nhưng chuyện này liên quan gì tới em?

Câu hỏi của Trí làm Thục giật mình, ngớ ngẩn nhìn anh, không trả lời được. Đúng vậy. Chuyện ấy liên quan gì tới tôi mới được chứ?

(Hết Chương 5)

Share this post